WEBDESIGN

Lecture-บทที่4
จัดระบบข้อมูลในเว็บ
ความจำเป็นในการจัดระบบฐานข้อมูล
-ช่วยสร้างความเข้าใจ อธิบายและควบคุมดการรับรู้ข้อมูลของผู้คน ทำให้ผู้ใช้เข้ามาค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก

การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล
ได้แก่ การจัดกลุ่มของข้อมูล
          การกำหนดตำแหน่งของข้อมูล
          เทคนิคที่ใช้นำเสนอ โดยผู้ออกแบบควรจัดกลุ่มข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันให้อยุ่ในกลุ่มเดียวกัน

การจัดข้อมูลในเว็บไซด์
ประกอบด้วย 2 แบบ คือ
1.แบบแผนระบบข้อมูล(Organization Schemes) คือ การกำหนดลักษณะพื้นฐานของข้อมูลในกลุ่มเดียวกัน
  1.1แบบแผนระบบแบบแน่นอน ระบบข้อมูลรูปแบบนี้ได้แก่
  • ระบบข้อมูลตามตัวอักษร
  • ระบบข้อมูลตามเวลาหรือตามพื้นที่
   1.2 แบบแผนระบบแบบไม่แน่นอน ระบบนี้มีการรวบรวมข้อมูลตามลักษณะที่คล้ายหรือใกล้เคียงกัน
ดังนั้นจะทำให้ผู้ใช้บางคนไม่เข้าใจแน่ชัดถึงสิ่งที่กำลังค้นหาหรือรู้เพียงบางส่วน
  
   1.3 แบบแผนระบบข้อมูลแบบผสม

2. โครงสร้างระบบข้อมูลในเว็บไซต์
มี 3 รูปแบบ
2.1โครงสร้างแบบลำดับชั้น


2.2 โครงสร้างระบบข้อมูลแบบไฮเปอร์เท็กซ์


2.3 โครงสร้างข้อมูลแบบฐานข้อมูล



 

 Lecture-บทที่8

เลือกใช้สีสำหรับเว็บไซต์

การผสมสี มี 2 แบบ
       - การผสมแบบบวก เป็นรูปแบบการผสมของแสงไม่ใช่การผสมของวัตถุที่มีสีบนกระดาษ
       - การผสมแบบลบ ไม่เกี่ยวข้องกับแสงแต่เกี่ยวกับการดูดกลืนและสะท้อนแสงของวัตถุต่างๆ

รูปแบบชุดสีพื้นฐาน (Simple Color Schemes)- ชุดสีร้อน

  • ชุดสีเเบบเดียว

  • ชุดสีที่คล้ายคลึงกัน

  • ชุดสีตรงข้ามเคียง

  • ชุดสีตรงข้ามข้างเคียงทั้ง 2 ด้าน

  • ชุดสีเย็น

  • ชุดสีเเบบสามเส้า

  • ชุดสีตรงข้าม

ประโยชน์ของสีในเว็บไซต์

  •        ชักนำสายตาทุกบริเวณในหน้าเว็บ

  •        ชื่อมโยงบริเวณที่ไดรับการออกแบบเข้าด้วยกัน

  •        แบ่งบริเวณต่างๆออกจากกัน

  •        ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน

  •        สร้างอารมณ์โดยรวมของเว็บ

  •        สร้างระเบียบ

  •        ส่งเสริมเอกลักษณ์ขององค์กรหรือหน่วยงานนั้นๆ
การใช้สี

การใช้สีมีอยู่ 2 วิธี คือ การใช้สีให้กลมกลืน (harmony) หรือตัดกัน(contrast) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของการใช้งาน แต่ละลักษณะ การใช้สีให้ดูกลมกลืนมากเกินไปก็จะจืดชืด น่าเบื่อ แต่ถ้าใช้สีตัดกันมากเกินไปก็จะเกิดการขัดแย้งสับสนได้

สีกับอารมณ์ ความรู้สึก
สีเเดง     หมายถึง >>> ถึงพลัง อำนาจความโมโห ความก้าวร้าว
สีน้ำเงิน  หมายถึง >>> ถึงความซื่อสัตย์ ความมั่นคง ปลอดภัย
สีเขียว    หมายถึง >>> ธรรมชาต สุขภาพ ความยินดี
สีเหลือง  หมายถึง >>>  ความสดใส ร่าเริง การมองโลกในเเง่ดี ความหวัง ความอบอุ่น
สีม่วง   หมายถึง >>> ความสูงส่ง ความสร้างสรรค์ ความรอบรู้ ความแปลกใหม่
สีส้ม   หมายถึง >>>   กำลังความสามารถ ความเข้มเเข็ง กระตือรือร้น
สีน้าตาล หมายถึง >>>  ความเรียบง่าย ความสะดวกสบาย ความมั่นคง เชื่อถือได้
สีเทา  หมายถึง >>>  ความสุภาพ ความเป็นไปได้ ความมั่นคง
สีขาว  หมายถึง >>>  ความบริสุทธฺ์ ความไร้เดียงสา ความรัก ความฉลาด
สีดำ  หมายถึง >>>  อาำนาจ ความฉลาด ความเป็นเลิศ ความสุขม รอบคอบ 






Lecture-บทที่3

ออกแบบเพื่อผู้ใช้

กำหนดเป้าหมายของเว็บ
เป้าหมายของเว็บไซต์นั้นควรจะสัมพันธ์กับเป้าหมายของหน่วยงาน สามารถวัดผลได้และตั้งอยุ่บนความเป็นไปได้ เพื่อจะได้เนื้อหาจะเว็บไซต์ที่ตรงกันกับเป้าหมาย

เป้าหมายของเว็บทั้วไป

  1. เพิ่มรายได้จากการขายสิ้นค้าหรือบริการอย่างสมบูรณ์

  2. สร้างความแตกต่าวเหนือคู่แข่ง

  3. โปรโมทสินค้าหรือบริการ

  4. ลดค่าใช้จ่ายในการพิมโฆษณา

  5. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่

  6. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน

  7. เพิ่งความสะดวกในการใช้งาน

  8. กระตุ้นยอดขาย

  9. ปรับปรุงเว็บใหเทนสมัย
กลุ่มผู้ใช้แบ่งเป็น 4 แบบ

  1. Demographics ข้อมูลทางประชากร เช่น เพศ อายุ วัย ที่อยุ่

  2. Webographics ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ความคิด พฤติกรรม เช่น ช่วงเวลาออนไลน์,ความถี่เข้าชมเว็บ,สถานที่เข้าอินเตอร์เน็ต

  3. Psychographics ลักษณะทางจิตวิทยา ความสนใจ ความนิยม ทัศนคติ

  4. Behavior&Activities พฤติกรรมและกิจกรรม เช่น กีฬาที่สนใจ งานอดิเรก
พฤติกรรมการรับชมข้อมูลบนหน้าเว็บของผู้ใช้

  1. ขณะนี้กำลังอยุ่ในเว็บใด

  2. ข้อมูลที่ต้องการอยุ่ส่วนใด

  3. มีข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจอีกหรือไม่
สิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากเว็บ

  1. ข้อมูลและการใช้งานที่เป็นประโยชน์

  2. ข่าว

  3. การตอบสนองต่อผู้ใช้

  4. ความบันเทิง

  5. ของฟรี
          ข้อมูลหลักที่ควรมรในเว็บ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

  • รายละเอียดผลิตภัณฑ์

  • คำถามยอดนิยม

  • ข้อมูลการติดต่อ
วิธีที่ดีที่สุด สำหรับผู้สร้างเว็บไซต์คือ หาเวลาพูดคุย รับฟังความคิดเห็นและคำวิจารณ์รวมถึงปัญหาและความไม่สะดวกของผู้ใช้งาน